Thiết kế bao bì sản phẩm và những yếu tố cần có trong thiết kế
Thiết kế bao bì sản phẩm là khâu quan trọng không thể thiếu của mỗi món hàng trước khi được bày bán trên thị trường. Hãy cùng Bao bì Quốc Bảo tìm hiểu về nó nhé.
Thiết kế bao bì sản phẩm là gì?
Ta có thể hiểu thiết kế bao bì sản phẩm là sự kết nối giữa cấu trúc, màu sắc, vật liệu, hình thức, hình ảnh, thông tin, kiểu chữ,... cùng với các yếu tố phụ trợ như đồ họa. Thiết kế bao bì sản phẩm có rất nhiều chức năng khác nhau và cụ thể nhất là:
Chức năng bảo quản
Mục đích ban đầu của thiết kế bao bì là để bảo quản. Từ lâu bao bì đã được xem là cách để nhà sản xuất đóng gói và vận chuyển sản phẩm một cách dễ dàng đến nơi phân phối. Việc đóng gói bao bì diễn ra nhanh chóng, tiết kiệm thời gian để vận chuyển đến siêu thị hay các đại lý.
Theo nhu cầu ngày càng cao, con người đã tạo ra rất nhiều sản phẩm bắt mắt hơn, hệ thống phân phối cũng ngày một trở nên phức tạp, nhưng yêu cầu tiên quyết của các loại bao bì là không bị hư hỏng hay bong tróc khi trưng bày. Vậy nên bảo quản trở thành công dụng được ưu tiên số một của thương hiệu khi thiết kế bao bì sản phẩm.
Chức năng đại diện thương hiệu, bán hàng
Bao bì sản phẩm từ lâu đã trở thành những người trợ lý bán hàng thực thụ, thúc đẩy doanh số, mang về lợi nhuận cho các nhãn hàng. Khi các nhà lãnh đạo nhận ra tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển một thương hiệu, họ ngày càng quan tâm đến vai trò của thiết kế bao bì. Bởi bao bì là một trong những hình ảnh chân thật và sống động nhất cho thương hiệu.
Thiết kế bao bì có tác động rất mạnh mẽ đến nhận thức của người mua sắm vì nó chứa mọi thông tin mà người mua hàng cần xem qua để hiểu về thương hiệu tại thời điểm mua sắm. Không có quảng cáo, không có TVC, không mạng xã hội để khách hàng tra cứu thông tin giữa siêu thị rộng lớn. Khi đó là lúc mà bao bì sản phẩm sẽ quyết định tất cả, là thứ sẽ thuyết phục, tác động đến nhận thức của người dùng.
Chức năng khác biệt hóa
Khi bao bì lần đầu được ra đời, nó chỉ có công dụng duy nhất là lưu trữ, bảo quản, chứa đựng hàng hóa. Nhưng thời gian dần thay đổi, mọi người nhận ra rằng bao bì không chỉ để chứa đựng sản phẩm, mà bao bì có thể được trang trí một cách sáng tạo, từ đó thu hút người dùng và bán được nhiều món hàng hơn nữa. Cách làm này đã thực sự thành công và biến bao bì trở thành thứ làm nên sự khác biệt của mỗi thương hiệu.
Yếu tố tạo nên sự khác biệt của bao bì không chỉ nằm ở phần đồ họa mà còn về cả cấu trúc bao bì, chất liệu và các thành phần khác thuộc bộ nhận diện thương hiệu như màu sắc, logo hay typography,...
Các yếu tố cơ bản cần có để thiết kế bao bì
Mọi thiết kế đều cần hướng đến mục đích là độ hiệu quả, hỗ trợ cho hoạt động của thương hiệu. Tức là nếu thiết kế bao bì hoặc website hay logo cần thể hiện được sự khác biệt, tinh thần của một thương hiệu. Cần cho khách hàng thấy và hiểu được thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải qua bao bì nếu không đáp ứng được tất cả các yếu tố trên thì bao bì sẽ là một thiết kế không đạt chất lượng, yêu cầu.
Nhưng làm thế nào để thiết kế một bao bì, cụ thể là làm thế nào để tạo ra bao bì phù hợp với nhãn hàng. Để trả lời câu hỏi trên thì ba yếu tố chính để tạo nên một bao bì đạt yêu cầu bao gồm ba yếu tố: nội dung, tính thẩm mỹ và tính ứng dụng. Dù bạn là một người dùng hay một thương hiệu thì bao bì đều có sức ảnh hưởng ngang nhau.
Yếu tố nội dung
Ấn sau một thiết kế bao bì hoàn hảo đều tồn tại một câu chuyện ấn tượng, một thông điểm ý nghĩa mà một thương hiệu muốn gửi gắm. Nhiệm vụ của người thiết kế là khám phá câu chuyện đó và xây dựng nên các thông điệp độc đáo của riêng mỗi nhãn hàng.
Tiếp đến khi đã có được thông điệp chúng ta sẽ truyền tải những giá trị đó dưới các hình thức khác nhau. Có thể đó là một câu tagline, một bộ những lý do nên chọn sản phẩm này hay một lời cảm ơn đến người tiêu dùng,... Điều quan trọng nhất là những thông điệp này phải thực sự hay và thể hiện được các đặc điểm của thương hiệu để khách hàng cảm nhận được sự tích cực ngay cả khi họ chưa dùng sản phẩm bao giờ.
Yếu tố thẩm mỹ
Thẩm mỹ là yếu tố giúp cho các nhãn hàng thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng trên các kệ hàng của siêu thị. Nếu một bao bì không có sức hút, người dùng sẽ chẳng thèm để ý đến sản phẩm và tất yếu chẳng thể có hành vi mua hàng nào được thực hiện.
Yếu tố ứng dụng
Thường thì khi thiết kế bao bì nguyên tắc này sẽ dễ bị bỏ qua vì trong lúc thiết kế, ta đôi khi chỉ nhìn vào hình ảnh và nội dung. Bên cạnh tác dụng cơ bản nhất của thiết kế chính là bao bì dùng để bảo quản sản phẩm. Một sản phẩm sẽ được ưa chuộng và tin dùng hơn nếu nó thuận tiện trong sử dụng, vận chuyển và bảo quản.
Xem thêm: CÁC LOẠI BAO BÌ GIẤY THỰC PHẨM ĐƯỢC DÙNG NHIỀU NHẤT HIỆN NAY
Bao bì Quốc Bảo mong rằng qua bài viết trên, bạn đã hiểu thêm về hoạt động thiết kế bao bì sản phẩm của các thương hiệu. Nếu bạn đang cần thiết kế bao bì cho cửa hàng của mình, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng nhất:
CÔNG TY TNHH IN BAO BÌ QUỐC BẢO
Địa chỉ: 19 đường số 22, Khu phố 4, Phường Linh Đông, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh
Hotline: 0909 43 8228
Email: quocbaoprint@gmail.com